เกาหลีใต้ชวนเกาหลีเหนือรวมทีมฮอกกี้หญิงลงแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวก.พ.นี้

ข่าวการเมือง Saturday January 13, 2018 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโร แท-คัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬาเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งตนเป็นตัวแทนในการหารือด้วยนั้น เกาหลีใต้เสนอให้มีการรวมทีมฮอกกี้หญิงของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเพื่อลงแข่งในมหกรรมโอลิมปิคฤดูหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-25 ก.พ.นี้ที่เกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การแข่งขันฮอกกี้หญิงในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 ก.พ.

เจ้าหน้าที่สมาคมฮอกกี้น้ำแข็งเกาหลีใต้ (KIHA) ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า แนวทางดังกล่าวไม่น่าจะปฏิบัติได้จริง เพราะกำลังจะถึงงานในอีกไม่กี่สัปดาห์

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังพิจารณาข้อเสนอของเกาหลีใต้ในการรวมทีมฮอกกี้ของสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือเสนอให้จัดการเจรจาสองฝ่ายเกี่ยวกับการส่งคณะนักดนตรีและนักระบำของเกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้

เกาหลีเหนือเสนอให้จัดการเจรจาในระดับคณะทำงานในวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. ที่ตงกิลกัก อาคารในความควบคุมของเกาหลีเหนือในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตปลอดทหารในบริเวณชายแดนของประเทศทั้งสอง

เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า จะแจ้งเกาหลีใต้เกี่ยวกับกำหนดการเจรจาในประเด็นอื่นๆด้วย อาทิ การส่งนักกีฬา และทีมเชียร์ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จในการจัดการประชุมระดับสูงกับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมูนจอมในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือจะจัดส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาสาธิตกีฬาเทควันโดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ขณะที่เกาหลีใต้จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางของคณะเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ