เกาหลีเหนือออกโรงตำหนิปธน.เกาหลีใต้หลังยกย่องสหรัฐมีบทบาทสำคัญในการเจรจาทวิภาคี

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาตำหนิประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ยกย่องสหรัฐว่ามีบทบาทสำคัญในการเจรจาทวิภาคีระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า "คำกล่าวของนายมูน แจ อิน เนื่องในโอกาสวันปีใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้ทำลายบรรยากาศอันดีในการประนีประนอมระดับทวิภาคีไปจนสิ้น"

ทั้งนี้ KCNA วิจารณ์นายมูนที่กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำเกาหลีเหนือเข้าร่วมการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ผ่านการกดดันและคว่ำบาตรระดับสูงสุด รวมถึงการเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของการเจรจา

KCNA ยังวิพากษ์วิจารณ์นายมูนอย่างรุนแรงด้วยว่า "ไม่มีความจำเป็นที่ปธน. เกาหลีใต้จะต้องมาพูดยกยอสหรัฐผ่านสื่อเช่นนี้"

KCNA เพิ่มเติมว่า ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างเพิ่งเริ่มต้นการหันหน้ามาประนีประนอมกัน ทว่า คำกล่าวของนายมูนแสดงถึงทัศนคติอันก่อให้เกิดความเคลือบแคลงว่าเขาตั้งใจจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกันจริงหรือ

อย่างไรก็ดี การเจรจาดังกล่าวส่งผลให้เกิดข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้ และทั้ง 2 ฝ่ายต่างตกลงที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ