สื่อเกาหลีเหนือเผยผลการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกับเกาหลีใต้เป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดเผยผลการเจรจาระดับคณะทำงานที่จัดขึ้นร่วมกับเกาหลีใต้ ในประเด็นการส่งตัวแทนบุคลกรด้านศิลปะเข้าร่วมแสดงในงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การเจรจาถูกจัดขึ้นที่ทำเนียบตองกิล ในหมู่บ้านปันมุนจอม โดยมีคณะผู้แทนจากฝั่งเกาหลีเหนือ นำโดยนายควอน ฮุก บอง ผู้อำนวยการแผนกจากกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้แทนจากฝั่งเกาหลีใต้ นำโดยนายรี อู ซอง หัวหน้าฝ่ายจากกระทรวงวัฒนธรรม, กีฬา และการท่องเที่ยว เข้าร่วมเจรจา

สำนักข่าว KCNA ระบุว่า "ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันด้วยความจริงใจในเรื่องการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการส่งบุคลากรด้านศิลปะจากฝั่งเกาหลีเหนือมายังดินแดนของเกาหลีใต้ เพื่อร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ซึ่งถือเป็นโอกาส และมีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน

สำนักข่าว KCNA อ้างถึงการแถลงการณ์ดังกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะส่งบุคลากรด้านศิลปะกว่า 140 คนไปยังเกาหลีใต้ และจัดการแสดงที่เมืองคังรุงและกรุงโซล

แถลงการณ์ระบุว่า ประเด็นทางเทคนิคของการแสดงดังกล่าวจะถูกกำหนดผ่านการหารือกับเกาหลีใต้ และเกาหลีจะส่งผู้แทนลงสำรวจภาคสนามโดยเร็วที่สุด

KCNA รายงานว่า "เกาหลีใต้รับปากจะดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรด้านศิลปะของเกาหลีเหนือให้มากที่สุด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาร่วมหารือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม หลังจากจัดการเจรจาระดับสูงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ