สหรัฐระงับความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้แจ้งต่อหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ว่าจะระงับเงินช่วยเหลือที่มอบให้กับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เป็นจำนวนเงิน 65 ล้านดอลลาร์ เพื่อผลักดันให้เกิดการปฏิรูปหน่วยงานของ UN

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้ส่งหนังสือไปยังองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ เพื่อแสดงความจำนงต่อการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวานนี้

นางเนาเอิร์ทกล่าวว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่ได้ถูกยกเลิก หากแต่เป็นการระงับไว้ก่อนเพื่อรอการตัดสินใจต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "สิ่งที่สหรัฐต้องการก็คือ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในการดำเนินงานของ UNRWA และสิ่งที่รัฐบาลของเราจะทำคือ การพูดถึงการปฏิรูปยูเอ็น ซึ่งมันไม่ใช่การยกเลิกทั้งหมด แต่เราอยากให้มีการแก้ไขอะไรบางอย่าง"

อย่างไรก็ดี สหรัฐยืนยันว่าแม้จะระงับเงินจำนวนดังกล่าว แต่รัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 60 ล้านดอลลาร์ให้กับ UNRWA ในปี 2561 เพื่อรับประกันว่าหน่วยงานนี้จะไม่ถูกปิดตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐอ้างว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้เป็นการลงโทษที่ชาวปาเลสไตน์ทำให้ประเด็นเรื่องการตัดสินใจรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต้องเข้าสู่กระบวนการลงมติของคณะมนตตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ