รัฐมนตรีจาก 20 ประเทศเรียกร้องประชาคมโลกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆอีก 18 ประเทศได้ประชุมร่วมกันที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา โดยที่ประชุมได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNSC) นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้แนวทางการทูต ในการรับมือกับภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันซึ่งระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 20 ประเทศได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการอย่างเต็มรูปบบ เพื่อแสดงความชัดเจนต่อเกาหลีเหนือว่า แนวทางการทูตซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์นั้น เป็นเพียงทางเลือกเดียวของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศยังสนับสนุนให้มีการจัดการประชุมอีกครั้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยยืนยันว่า การเจรจาจะไม่เกิดประโยชน์อันใด หากเกาหลีเหนือไม่แสดงความตั้งใจและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายทิลเลอร์สันยังกล่าวด้วยว่า "เราทุกคนได้แบ่งปันหนึ่งนโยบายและหนึ่งเป้าหมาย และเชื่อว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์แบบ ตรวจสอบได้ และไม่อาจเปลี่ยนแปลง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและแคนาดาได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น นางคัง คยองวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และรัฐมนตรีของประเทศอื่นๆอีก 16 ประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่เคยสนับสนุนเกาหลีใต้ช่วงสงครามเกาหลี ปี 2493-2496


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ