ทูตสหรัฐเตือนการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่จะกระทบความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน ฮันท์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียเปิดเผยว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียใหม่ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

อย่างไรก็ตาม นายฮันท์สแมนกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า จะมีชาวรัสเซียจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 ม.ค. นี้

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า นายฮันท์สแมนกล่าวว่า "เราต้องรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น การคว่ำบาตรไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ในระยะสั้นเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในระยะยาวด้วย"

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2560 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียจะลดจำนวนนักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลงเหลือ 455 คน รวมทั้งยึดที่พักขนาดใหญ่และโกดังสินค้าแห่งหนึ่งของสหรัฐในกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว ฝ่ายบริหารของสหรัฐจะต้องนำรายชื่อผู้ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (Specially Designated Nationals) โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่อาวุโสและนักธุรกิจซึ่งใกล้ชิดกับรัสเซีย ไปแสดงต่อรัฐสภาสหรัฐภายในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ซึ่งพลเมืองสหรัฐและบริษัทของสหรัฐจะถูกห้ามมิให้ร่วมงานกับผู้ที่มีรายชื่อในบัญชีดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในบัญชีจะไม่มีช่องทางในการเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการเปิดเผยบัญชีรายชื่อดังกล่าวต่อสาธารณชนหรือไม่

หนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียรายงานโดยอ้างข้อมูลจากบุคลากรสหรัฐที่ไม่ต้องการแสดงตนว่า บัญชีรายชื่อดังกล่าวอาจประกอบด้วยบุคคล 50 ราย และสมาชิกในครอบครัวอีกกว่า 300 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นั้น สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐได้เปิดเผยรายงาน 200 หน้าเพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาว่า ภัยคุกคามจากรัสเซียถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ