นายกฯออสเตรเลียเดินทางเยือนญี่ปุ่น มุ่งหารือ "อาเบะ" ประเด็นความมั่นคง

ข่าวการเมือง Thursday January 18, 2018 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ในประเด็นความมั่นคงและการป้องกันประเทศระดับทวิภาคี ท่ามกลางภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ รวมถึงการแสดงอำนาจของจีนในทะเลญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายอาะเบะและนายเทิร์นบูลจะหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาด้านความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะกำหนดสถานะทางกฎหมายของบุคลากรทางทหารซึ่งประจำการในประเทศพันธมิตรชั่วคราวเพื่อซ้อมรบร่วมกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงด้านการจัดหาและเอื้อเฟื้อสัมภาระให้แก่การปฏิบัติงานของกองกำลังทหารของอีกฝ่ายหนึ่ง (Acquisition and Cross-Servicing Agreement) ในเดือนมกราคมปีที่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพออสเตรเลียสามารถจัดหายุทโธปกรณ์ให้แก่กันและกันได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นมองว่าออสเตรเลียมีสถานะเป็นประเทศกึ่งพันธมิตร เนื่องจากออสเตรเลียเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐและอินเดียภายใต้ยุทธศาสตร์ "อินโด-แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้าง" ที่ริเริ่มโดยนายอาเบะ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลญี่ปุ่น

การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายเทิร์นบูลในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังการเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค. 2558 นอกจากนี้ เขายังได้หารือกับนายอาเบะนอกรอบการประชุมระดับภูมิภาคในฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้วด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ