สำนักข่าวเกียวโดเผยพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday January 18, 2018 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้เริ่มการประชุมระดับสมาชิกอาวุโสของพรรคแล้วในวันนี้ เพื่อหารือในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ โดยคาดว่าจะมีการนำทฤษฎีการเมืองของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนรวมอยู่ในรัฐธรรมนูญดังกล่าวด้วย

รายงานข่าวระบุว่า หากทฤษฎีการเมืองดังกล่าวได้รับการอนุมัติในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 แล้ว ปธน.สีก็จะมีอำนาจเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้อนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไปแล้วในที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา โดยได้นำแนวคิด "ระบอบสังคมนิยมในแบบของจีนเอง เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่" ของนายสี จิ้นผิง เข้าเป็นส่วนหนึ่งใน "แนวทางปฏิบัติ" และรัฐธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์

ทางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเองก็เคยเปิดเผยไว้ว่า การหารือระหว่างการประชุมลับดังกล่าวจะเน้นไปที่ข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อปี 2547

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อช่วงเช้ามีขบวนรถแล่นเข้าโรงแรมแห่งหนึ่งที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถานที่นัดประชุมลับ โดยขบวนรถดังกล่าวดูเหมือนจะมีผู้บริหารระดับสูงโดยสารมาด้วย

ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการประชุมจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นที่คาดการณ์กันว่าสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) จะอนุมัติคำสั่งอย่างแน่นอน โดยสภาประชาชนมักจะจัดการประชุมประจำปีในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ