รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนยุโรป 21-27 ม.ค.นี้ มุ่งหารือประเด็นอิหร่าน-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนลอนดอน, ปารีส, วอร์ซอ และดาวอสในวันที่ 21-27 ม.ค.นี้

ประกาศของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า ทิลเลอร์สันจะเข้าพบนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ และนายมาร์ค เซดวิลล์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอังกฤษ เพื่อหารือถึงความร่วมมือทวิภาคีในประเด็นต่างๆ อาทิ เรื่องของอิหร่าน ซีเรีย เกาหลีเหนือ และยูเครน

จากนั้นทิลเลอร์สันจะเดินทางเยือนปารีสในวันที่ 23 ม.ค. โดยคาดว่าเขาจะได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศสเพื่อหารือในประเด็นที่มีความกังวลร่วมกัน และจะร่วมเปิดโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านการละเว้นโทษจากการใช้อาวุธเคมี

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางไปยังเมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2561 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ม.ค.นี้ พร้อมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ต่อมา ในวันที่ 26 ม.ค. ทิลเลอร์จะเดินทางไปยังกรุงวอร์ซอ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้ โดยเขาจะได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโปแลนด์ เพื่อหารือในเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐ-โปแลนด์ ในประเด็นเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลก, ความมั่นคงของภูมิภาค และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและยุโรปมีความสั่นคลอนมากขึ้นนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2560 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นต่างกันในหลายประเด็น อาทิ การที่ทรัมป์ถอนตัวออกจากความตกลงปารีส การตัดสินใจรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และการปฏิเสธที่จะให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ