ญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเตรียมหารือทวิภาคีประเด็นเกาหลีเหนือ 26 ม.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและฝรั่งเศสจะจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมที่กรุงโตเกียว ในวันที่ 26 ม.ค. นี้ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและร่วมมือในการยับยั้งปฏิบัติการด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

“เราคาดหวังที่จะแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงปัญหาของเกาหลีเหนือ ตลอดจนหารือเกี่ยวกับการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว" นายโอโนเดระ ระบุ พร้อมเพิ่มเติมว่า เขาวางแผนที่จะพบปะกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสในวันที่ 27 ม.ค. ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายโอโนเดระ และ นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น จะร่วมเจรจาระดับทวิภาคีในวันศุกร์หน้ากับนายฌอง อีฟส์ ดริญอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอโนเดระ ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรีทุกท่านยังคาดการณ์ที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการป้องกันประเทศและการฝึกซ้อมระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพฝรั่งเศสด้วย

การหารือระดับทวิภาคีของญี่ปุ่นและฝรั่งเศสในครั้งนี้ นับเป็นการเจรจาครั้งที่ 4 โดยครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ