วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตเลี่ยงชัตดาวน์ก่อนพ้นกำหนดเส้นตายวันนี้

ข่าวการเมือง Saturday January 20, 2018 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐจะลงมติในเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับ 10.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 16 ก.พ. โดยร่างงบประมาณฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะนี้พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงเพื่อผ่านวุฒิสภาภายในวันศุกร์ หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนตั้งแต่วันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่ง 1 ปีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามหาทางเจรจากับสมาชิกพรรคเดโมแครต เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันครบรอบหนึ่งปีการดำรงตำแหน่งของเขา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อพบกับนายทรัมป์ หลังจากที่ประธานาธิบดีได้โทรศัพท์หานายชูเมอร์เพื่อเชิญเข้าพบและหารือเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่จะเกิดขึ้น หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเที่ยงวันวันเสาร์ตามเวลาไทย

สำหรับการชัตดาวน์ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 ซึ่งส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นเวลา 17 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ