เพนตากอนลั่นสหรัฐทวงคืนความได้เปรียบทางการทหาร พร้อมหยุดยั้งความท้าทายจากจีน-รัสเซีย

ข่าวการเมือง Saturday January 20, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐทวงคืนความได้เปรียบทางการทหารของประเทศ เพื่อหยุดยั้งจีนและรัสเซียจากการท้าทายสหรัฐและพันธมิตร

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เปิดเผยสาระสำคัญของแผนยุทธศาตร์การป้องกันแห่งชาติประจำปี 2561 ซึ่งเป็นฉบับแรกภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่า ความได้เปรียบทางการทหารของสหรัฐกำลังถดถอยลง และกำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงจากประเทศอื่นๆ

"การแข่งขันทางยุทธศาสตร์ในระยะยาวโดยจีนและรัสเซียได้กลับมาปรากฏอีกครั้ง" ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของสหรัฐ

แผนยุทธศาสตร์ระบุด้วยว่า จีนและรัสเซียกำลังทำลายระเบียบโลกด้วยการหาประโยชน์ใส่ตัว และมีความชัดเจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่า จีนและรัสเซียต้องการทำให้โลกนี้เป็นไปตามรูปแบบเผด็จการของตนเอง

ด้านโฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันได้ออกมาประณามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า ความคิดในเรื่องสงครามเย็นและความเชื่อที่ว่าเกมต้องมีแพ้และชนะ มีแต่จะนำไปสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

โฆษกเน้นย้ำว่า สันติภาพและการพัฒนาคือแก่นสำคัญของยุคสมัยนี้ พร้อมกับชี้ว่า ความคิดความเชื่อดังกล่าวบ่งชี้ได้ว่าสหรัฐมองโลกอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ