รีพับลิกันและเดโมแครตยังไม่ลงรอยกันหลังรัฐบาลสหรัฐอยู่ในภาวะชัตดาวน์ไปแล้ว 1 วัน

ข่าวการเมือง Sunday January 21, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณและประเด็นผู้ลี้ภัยเข้าเมือง ภายหลังจากที่ได้มีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบการทำงาน 1 ปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งบประมาณของรัฐบาลชุดปัจจุบันได้สิ้นสุดลงเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่วุฒิสภาไม่สามารถประสานความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวได้ แม้ว่าร่างกฎหมายจะผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วและสามารถทำให้หน่วยงานรัฐมีงบทำหน้าที่ต่อไปได้จนถึงเดือนก.พ.ก็ตาม

ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันต่างกล่าวโทษนายชัค ชุมเมอร์ แกนนำสว.พรรคเดโมแครตว่าเป็นต้นเหตุของภาวะชัตดาวน์ โดยสว.พรรคเดโมแครตกว่า 40 คนได้ขวางร่างกฎหมายดังกล่าวในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเดโมแครตได้เรียกร้องให้รวมงบประมาณการคุ้มครองโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ไว้ในข้อตกลงเรื่องงบประมาณด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้มีการส่งตัวผู้อพยพวัยเยาว์ออกนอกสหรัฐ

พรรคเดโมแครตหวังว่าจะได้ใช้งบประมาณเป็นข้อต่อรองในการผ่านกฎหมายผู้อพยพเข้าเมือง แต่รีพับลิกันและคณะทำงานของทรัมป์ยืนกรานว่า จะไม่เจรจาต่อรองเกี่ยวกับเรื่องนี้จนกว่าพรรคเดโมแครตจะโหวตสนับสนุนให้มีการเปิดทำการหน่วยงานรัฐอีกครั้ง

นายมิทช์ แมคคอนเนล แกนนำเสียงส่วนใหญ่ของวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาจะลงคะแนนเสียงเรื่องร่างกฎหมายงบประมาณเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ยกเว้นเสียแต่ว่า เดโมแครตจะเห็นพ้องในเรื่องนี้เร็วกว่านั้น และยังไม่มีความชัดเจนว่า ร่างกฎหมายจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ