พรรค SPD ไฟเขียวร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมของ "แมร์เคิล"

ข่าวการเมือง Monday January 22, 2018 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของเยอรมนี มีมติเห็นชอบเข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

ผู้แทนพรรค SPD กว่า 600 คนเข้าร่วมการประชุมนัดพิเศษในเมืองบอนน์ โดยสมาชิก 362 เสียงลงคะแนนเห็นชอบให้เข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ขณะที่อีก 279 เสียงไม่เห็นด้วย

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผู้แทนของทั้ง 3 พรรคมาร่วมกันอภิปรายเพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้นมาแล้วเกือบ 4 เดือน โดยที่ฝั่งอนุรักษ์นิยมทำผลงานได้แย่สุดนับตั้งแต่ปี 2492

การประชุมนัดพิเศษมีขึ้นหลังจากพรรค SPD และพรรคทางฝั่งอนุรักษ์นิยมบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ SPD ไฟเขียวในการเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมในครั้งนี้ ช่วยให้เยอรมนีไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ตามที่แมร์เคิลเคยประกาศว่าการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ใช่ทางเลือก ในขณะเดียวกันก็เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การเลือกตั้งใหม่จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมืองของประเทศได้ หากแต่จะทำให้พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AFD) ซึ่งพรรคชาตินิยมขวาจัดมีความเข้มแข็งมากขึ้น

นายมาร์ติน ชูลซ์ หัวหน้าพรรค SPD เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์หลังจากพรรค SPD มีมติเข้าร่วมการเจรจาตั้งรัฐบาลผสมในครั้งนี้ว่า "เราทุกคนรู้สึกโล่งใจ งานต่อไปของเราคือการร่วมมือกับพรรค SPD ในการจัดตั้งรัฐบาล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ