ญี่ปุ่นยันไม่เปลี่ยนท่าทีกดดันเกาหลีเหนือล้มโครงการนิวเคลียร์ ไม่เชื่อเจรจาคือทางออก

ข่าวการเมือง Monday January 22, 2018 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะยังคงจุดยืนในการเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แทนที่จะสนับสนุนวิธีการเจรจาตามที่จีนพยายามผลักดัน

"การพูดคุยโดยปราศจากแรงกดดันไม่สามารถทำให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ได้" โคโนะกล่าว ซึ่งเป็นการปฏิเสธแนวคิดของจีนที่ว่า การเจรจาจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคโนะได้แสดงจุดยืนดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญระยะเวลา 150 วัน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศและเจ้าหน้าที่จากสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ อีก 17 ประเทศในเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งนายโคโนะได้กล่าวกับที่ประชุมเมื่อหลายวันก่อนว่า การประชุมร่วมระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือใช้เป็นเครื่องยื้อเวลาเท่านั้น

โคโนะกล่าวต่อสภาไดเอทว่า ญี่ปุ่นจะไม่จัดการเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อแลกมาซึ่งความผ่อนคลายเพียงชั่วคราว โดยญี่ปุ่นจะไม่ยอมให้เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธแน่นอน พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การยกระดับการกดดันเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องนั้น เป็นสิ่งที่ "จำเป็น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ