"ทรัมป์" เตรียมเข้าร่วมประชุม WEF ที่เมืองดาวอส หลังสภาคองเกรสไฟเขียวร่างกฎหมายงบประมาณ

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐยังคงมีแผนที่จะเดินทางไปยังเมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมงานประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลกลับมาดำเนินงานอีกครั้ง

นางแซนเดอร์สกล่าวในการประชุมผู้สื่อข่าวว่า "หากทุกอย่างเป็นไปตามคาดการณ์ที่รัฐบาลจะกลับมาดำเนินงานในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น โดยตัวแทนของปธน.จะเดินทางออกจากสหรัฐในวันพรุ่งนี้ และปธน.ทรัมป์จะเดินทางตามไปภายหลังในสัปดาห์นี้"

วุฒิสภาสหรัฐมีมติให้ผ่านร่างกฏหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ. หลังจากที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรอบสุดท้ายให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำหรับการประชุม WEF จะจัดขึ้นในวันที่ 23-26 ม.ค.นี้ โดยแนวคิดหลักของการประชุมคือ การมุ่งเน้นการสร้างอนาคตร่วมกันบนโลกที่แตกร้าว

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการรวมตัวของบรรดาผู้นำระดับโลก ซึ่งรวมถึงผู้นำรัฐและรัฐบาลมากกว่า 40 คน ตลอดจนบุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจจากทั่วทุกมุมโลก

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์มีแผนขึ้นกล่าวคำปราศัยในการประชุมในวันศุกร์นี้ ถือเป็นปธน.สหรัฐคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวด้วยตนเอง นับตั้งแต่อดีตปธน.บิลล์ คลินตัน ที่ได้เข้าร่วมการประชุมเมื่อปี 2543 ขณะที่ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ส่งนายโจ ไบเดน รองปธน.สหรัฐ เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ