"ทรัมป์" ไม่กังวลรมว.ยุติธรรมสหรัฐให้ปากคำกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday January 25, 2018 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่รู้สึกกังวลกับการที่สมาชิกในรัฐบาลถูกเรียกตัวไปสอบสวนในคดีเกี่ยวกับการที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยืนยันว่า นายเจฟฟ์ เซสซันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เข้าให้ปากคำต่อสำนักงานที่ปรึกษาพิเศษเป็นเวลาหลายชั่วโมง

นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษกำลังดำเนินการสืบสวนคดีที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และการที่รัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "ผมไม่กังวลแม้แต่น้อย"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า เขาไม่ได้คุยกับรัฐมนตรียุติธรรมว่าได้พูดอะไรกับนายมูลเลอร์ไปบ้าง

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า ทรัมป์กำลังหาทางขัดขวางการสืบสวนของทีมอัยการพิเศษ

ทั้งนี้ นายเจฟฟ์ เซสชันส์ ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐคนแรกที่แสดงตนสนับสนุนการหาเสียงของทรัมป์ ถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้ทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์ อีกทั้งยังเป็นคนเสนอให้ทรัมป์ปลดนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ออกจากตำแหน่ง

โดยแถลงการณ์ของทำเนียบเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ระบุว่า "ปธน.ทรัมป์ได้ดำเนินการดังกล่าวตามคำแนะนำของนายร้อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเจฟ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจมส์ โคมีย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผอ. FBI เมื่อปี 2556 และได้เข้ามาพัวพันกับประเด็นพิพาทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 หลังจากที่เขาออกมารื้อคดีอีเมลฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงจากพรรคเดโมแครตเพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งฮิลลารีมองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอพ่ายแพ้การเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ