ญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อแถลงการณ์ "comfort women" ของ "ทิลเลอร์สัน"

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อแถลงการณ์ประเด็น "หญิงสาวที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในช่วงสงคราม (comfort women)" ของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ว่าอาจขัดแย้งกับข้อตกลงที่ญี่ปุ่นทำไว้กับเกาหลีใต้ โดยระบุว่าถ้อยแถลงของนายทิลเลอร์สันอาจทำให้รู้สึกว่ารัฐบาลสหรัฐได้แสดงความเข้าอกเข้าใจต่อท่าทีของเกาหลีใต้ ซึ่งทางสหรัฐได้อธิบายต่อทางฝ่ายญี่ปุ่นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่าจะให้ความสำคัญต่อท่าทีของทางฝั่งญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน

"มันเป็นประเด็นที่มีเพียงแค่เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเท่านั้นที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเราต่างรู้ว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น" ทิลเลอร์สันระบุกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับประเด็นที่สตรีชาวเกาหลีถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศในกองทัพญี่ปุ่นช่วงสงคราม ภายหลังการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังเกาหลีใต้จุดประเด็นนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการต่อบรรดาสตรีที่เคยตกเป็นเหยื่อ ทว่าญี่ปุ่นปฏิเสธ แม้ทั้ง 2 ประเทศได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าข้อตกลงเมื่อปี 2558 จะช่วยยุติประเด็นดังกล่าวได้ในท้ายที่สุดก็ตาม

รัฐบาลสหรัฐเองเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทางฝั่งญี่ปุ่นก็เปิดเผยว่าจะร่วมมือกับสหรัฐและเพิ่มความกดดันต่อเกาหลีเหนือจนถึง "ระดับสูงสุด" แต่แถลงการณ์ดังกล่าวของทิลเลอร์สันก่อให้เกิดความเคลือบแคลงว่าทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นมีความใกล้ชิดกันในประเด็นที่อ่อนไหวดังกล่าวมากน้อยเพียงใด อันส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 3 ประเทศในการรับมือกับเกาหลีเหนือเกิดความคลุมเครือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าใจว่าสหรัฐยอมรับข้อตกลงในประเด็นดังกล่าวว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหา "หญิงสาวที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นทาสทางเพศในช่วงสงคราม (comfort women)" หลังจากที่นายจอห์น เคอร์รี่ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ตามข้อตกลงเมื่อปี 2558 ว่าที่สุดแล้ว ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้โดยถวร

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยหลังจากแถลงการณ์ของนายทิลเลอร์สันว่า สหรัฐกำลังสนับสนุนปฏิบัติการของญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้อย่างเหนี่ยวแน่น และยังคงไม่มีท่าทีเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ