อัฟกานิสถานประกาศไว้ทุกข์หลังเกิดเหตุโจมตีต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Sunday January 28, 2018 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศให้วันอาทิตย์เป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติเพื่อแสดงความอาลัยแก่ประชาชนที่เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้าย

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่อยู่ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ, กรุงนันกาฮาร์ทางตะวันออก รวมถึงกรุงเฮลมันด์และกรุงกันดะฮาร์ทางตอนใต้

ธงประจำชาติของอัฟกานิสถานทั้งในและต่างประเทศจะถูกลดลงครึ่งเสาในวันดังกล่าว

สืบเนื่องจากเหตุคาร์บอมบ์ใกล้กับ Sidarat Square ใจกลางกรุงคาบูล วานนี้ เมื่อเวลาประมาณ 12.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น (15.20 น.ตามเวลาไทย) จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 95 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 191 คน

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุกราดยิงที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลในกรุงคาบูล ซึ่งเป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและเจ้าหน้าที่นักการทูต จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต22 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน โดยกลุ่มตาลีบันได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

รัฐบาลอัฟกานิสถานยังประกาศให้วันจันทร์เป็นวันหยุดของกรุงคาบูลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยรวมถึงครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ในวันอังคารจะมีการสวดอ้อนวอนเป็นกรณีพิเศษ ณ ทำเนียบประธานาธิบดีและไปที่มัสยิดทั่วประเทศเพื่อแสดงความอาลัยเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

ด้านนายอัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน, นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน, องค์การสหประชาชาติ รวมถึงนานาประเทศ ต่างออกมาประณามการก่อการร้ายวานนี้อย่างรุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ