"ทรัมป์" ชี้การค้าสหรัฐ-อียูไม่ยุติธรรม และอาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่

ข่าวการเมือง Monday January 29, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาวิจารณ์ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ที่เขามองว่าไม่ยุติธรรม โดยเตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่

ทรัมป์กล่าวว่า "สหภาพยุโรปปฏิบัติต่อสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรมในด้านการค้า ผมมีปัญหามากมายกับอียู และมันอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่"

ปธน.สหรัฐได้เน้นย้ำจุดยืนของตนเองในขณะให้สัมภาษณ์กับเพียร์ซ มอร์แกน พิธีกรรายการ Good Morning Britain โดยวิจารณ์ว่าประเทศอื่นๆ พยายามตักตวงผลประโยชน์จากสหรัฐด้วยแนวทางการค้าที่ไม่ยุติธรรม

ในประเด็นตลาดอียูนั้น ทรัมป์กล่าวว่า "เราไม่สามารถรับได้ สินค้าจากอียูวางจำหน่ายในสหรัฐโดยไม่จ่ายภาษี หรือจ่ายในอัตราที่น้อยมาก

สำหรับในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งได้ช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมาก หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว

ทรัมป์กล่าวว่า มาตรการปฏิรูปภาษีของเขาได้ทำให้บริษัทสหรัฐกลับมาลงทุนในประเทศ และเขายังได้กล่าวเชิญชวนประเทศต่างๆ เข้าลงทุนในสหรัฐ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวปกป้องนโยบาย"อเมริกาต้องมาก่อน" โดยกล่าวว่า คำว่า'อเมริกาต้องมาก่อน' ไม่ได้หมายความว่า สหรัฐคำนึงถึงผลประโยชน์อเมริกาเท่านั้น เพราะว่าเมื่อเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัว เศรษฐกิจโลกก็ขยายตัวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ