เกาหลีใต้เรียกร้องนานาประเทศเฝ้าระวังเกาหลีเหนือลักลอบขนสินค้าทางทะเล

ข่าวการเมือง Monday January 29, 2018 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซง ยัง-มู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชียแปซิฟิกช่วยกันติดตามเฝ้าระวังการลักลอบขนสินค้าทางทะเลของเกาหลีเหนือ

นายซงกล่าวในการประชุมความมั่นคงที่สิงคโปร์ว่า แม้เขาจะทราบดีว่ามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่เดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ จะทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวทางการทูตยิ่งขึ้น แต่เกาหลีเหนืออาจจะหลบเลี่ยงมาตรการเหล่านี้ไปได้ ด้วยการลักลอบขนน้ำมันและสินค้าอื่นๆ

รมว.กลาโหมเกาหลีใต้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในภูมิภาคดำเนินการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างจริงจังตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และมีส่วนร่วมในเชิงรุกต่อการเฝ้าระวังการลักลอบขนสินค้าทางทะเลของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวย้ำว่า การคว่ำบาตรและการกดดันเกาหลีเหนือมีเป้าหมายเพื่อนำเกาหลีเหนือเข้าสู่กระบวนการเจรจา ไม่ใช่เพื่อลงโทษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ยังได้เสนอให้มีการจัดการประชุมความมั่นคงทางทะเล ซึ่งเน้นไปที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

"ผมขอเสนอให้จัดการประชุมเพื่อความสงบเรียบร้อยทางทะเลในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือเกาหลีใต้ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน และรัสเซีย" นายซงกล่าว

"หากเราเดินหน้าพัฒนาการประชุมนี้ต่อไป การประชุมก็จะไม่ได้ครอบคลุมเพียงเอเชียตะวันออก แต่จะรวมไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ด้วย" เขากล่าว

การประชุมความมั่นคงที่สิงคโปร์จัดขึ้นโดยสถาบัน International Institute for Strategic Studies ในกรุงลอนดอน โดยมีเจ้าหน้าที่กลาโหมและความมั่นคงระดับอาวุโสจากหลากหลายประเทศร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ