คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ฟื้นตัว หลังกระแสวิจารณ์ "มาตรการเงินดิจิทัล"คลี่คลาย

ข่าวการเมือง Thursday February 1, 2018 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ชี้ว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ประเด็นซึ่งตกเป็นที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลเงินดิจิทัลของรัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มคลี่คลายลง ประกอบกับที่มีข่าวการจัดตั้งทีมนักกีฬาโอลิมปิกร่วมกันระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งแรก

ผลสำรวจระบุว่า คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูนอยู่ที่ 62.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 1.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจครั้งนี้ได้มาจากการสอบถามความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 1,501 คนในระหว่างวันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา โดยมีอัตราความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 2.5% ส่วนระดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ 95%

ก่อนหน้านี้มีประเด็นถกเถียงเกิดขึ้นในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุน้อย ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ โดยกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุน้อยให้ความสนใจกับการลงทุนเพื่อเก็งกำไรกันมากขึ้น

ประเด็นถกเถียงดังกล่าวเริ่มคลี่คลายลงไปตามกาลเวลา ในขณะที่จำนวนของผู้ที่มองว่า การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลควรได้รับการกำกับดูแลนั้น เริ่มมีมากขึ้น

ชาวเกาหลีใต้บางส่วนได้ออกมาวิจารณ์การที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ตกลงที่จะจัดทีมนักกีฬาระหว่างสองเกาหลีร่วมกันเป็นครั้งแรก เนื่องจากมองว่า นักกีฬาเกาหลีใต้อาจเสียเปรียบ อันเนื่องมาจากการตัดสินใจจัดทีมร่วมในระยะเวลาที่กระชั้นชิดก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี กระแสวิจารณ์ดังกล่าวได้เริ่มลดลงหลังจากที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นมองว่า การจัดทีมนักกีฬาร่วมกันจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดและช่วยยกระดับสันติภาพในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ