"อาเบะ" เรียกร้องสหรัฐ-เกาหลีใต้จัดการซ้อมรบตามปกติ หลังจบมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวการเมือง Sunday February 4, 2018 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะขอให้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วมกันตามที่วางแผนไว้โดยไม่ลดขนาดลง หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซัง เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

อาเบะจะหารือประเด็นดังกล่าวกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ก่อนไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ โดยคาดว่าทั้งสองจะเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการซ้อมรบตามปกติ แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวว่า อาเบะและเพนซ์จะเสนอประเด็นดังกล่าวต่อนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในระหว่างหารือร่วมกันที่เมืองพยองซัง

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ได้หารือทางโทรศัพท์ และต่างก็เห็นพ้องที่จะเลื่อนการซ้อมรบออกไปเพื่อที่ว่าเกาหลีใต้จะสามารถให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว

ขณะที่เกาหลีเหนือซึ่งตกลงจะส่งนักกีฬา, เชียร์ลีดเดอร์ และเจ้าหน้าที่มาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวได้คัดค้านการซ้อมรบร่วมของสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยอธิบายว่ามันเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการรุกราน

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มปรากฎสัญญาณของการผ่อนคลาย ตั้งแต่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ ท่ามกลางความตึงเครียดของนานาชาติจากการที่เกาหลีเหนือยังคงการเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มแรงกดดันสูงสุดและปฏิเสธการเจรจากับเกาหลีเหนือ เว้นเสียแต่ว่าเกาหลีเหนือจะยุติการยั่วยุและแสดงให้เห็นความตั้งใจในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ