จับตาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐโหวตร่างงบประมาณพรุ่งนี้ ก่อนถูกชัตดาวน์ในวันศุกร์

ข่าวการเมือง Monday February 5, 2018 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรครีพับลิกันประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีนี้

การลงมติในวันพรุ่งนี้จะมีขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) จำนวนกว่า 7 แสนคน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะยกเลิกโครงการดังกล่าวภายในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะส่งผลให้มีการเนรเทศผู้อพยพเหล่านี้กลับประเทศ

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับวงเงินงบประมาณด้านกลาโหม และที่ไม่เกี่ยวกับกลาโหมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.นี้

ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ร่างกฎหมายงบประมาณที่จะมีการลงมติในวันพรุ่งนี้เป็นงบประมาณชั่วคราว หรืองบประมาณประจำปี 2561 ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.นี้

หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณภายในเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงของวันศุกร์ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ