เลขาฯ UN ประณามการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย เรียกร้องลงโทษผู้กระทำผิด

ข่าวการเมือง Wednesday February 7, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามการใช้อาวุธเคมีกับประชาชนในซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อที่จะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมาย

นายฟาร์ฮาน ฮัค รองโฆษกของกูเตอร์เรส เปิดเผยว่า "เราได้รับรู้ถึงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการใช้อาวุธเคมีล่าสุดในซีเรีย รวมถึงฝ่ายบริหารของประเทศ โดยนายกูเตอร์เรสได้ออกโรงประณามซีเรียอีกครั้งในแง่การใช้อาวุธดังกล่าวอย่างไร้เหตุผล"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮัค กล่าวเพิ่มเติมโดยอ้างถึงความอับจนในการบริหารประเทศซึ่งนำไปสู่การยุบกลไกการสืบสวนที่เป็นอิสระว่า "นายกูเตอร์เรสเน้นย้ำให้มีการเรียกร้องความเป็นหนึ่งเดียวใน UNSC เพื่อให้มั่นใจว่าผู้บงการการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรียจะถูกชี้ตัวและออกมาแสดงความรับผิดชอบ"

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ในการประชุมของ UN เกี่ยวกับประเด็นการใช้อาวุธเคมีของซีเรียถึง 3 ครั้ง เพื่อกีดกันมิให้มีการใช้กลไกการสืบสวนร่วมของ UN และองค์การเพื่อการยุติการใช้อาวุธเคมี

ทั้งนี้ รัสเซียยังเผยแพร่ร่างมติสำหรับกลไกการสืบสวนใหม่เมื่อเดือนที่แล้วด้วย ทว่าสมาชิก UN หลายประเทศได้แสดงท่าทีคัดค้านการใช้กลไกดังกล่าวอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ