เกาหลีใต้ยื่นเรื่องต่อ UN เพื่อของดเว้นบัญชีดำชั่วคราวแก่จนท.เกาหลีเหนือที่จะร่วมงานโอลิมปิก

ข่าวการเมือง Thursday February 8, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการของ UNSC ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ได้รับคำร้องจากเกาหลีใต้ให้ทำการอนุมัติให้เจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือที่ติดบัญชีดำของ UN นั้น สามารถเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้

นายโช ฮวี ประธานคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านการกีฬาแห่งชาติของเกาหลีเหนือได้ถูกสั่งห้ามเดินทางและถูกอายัดทรัพย์สินตามมาตรการ UNSC ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2560

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ UNSC ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคว่ำบาตร ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกในปัจจุบัน 15 ราย จะมีเวลาจนถึง 15:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ว่าจะอนุมัติหรือปฏิเสธคำร้องดังกล่าว โดยคำตัดสินจะต้องเป็นฉันทามติ

ส่วนตัวแทนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากเกาหลีเหนืออีกรายคือ นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ก็ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำเช่นกัน แต่ไม่ได้รับการขึ้นบัญชีดำโดยสหประชาชาติ โดยนางคิม โย จอง ดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการสำนักงานโฆษณาชวนเชื่อและปลุกปั่นคนแรกของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงานด้วยว่า นายรี ซอน กวอน ประธานคณะกรรมาธิการการรวมชาติอย่างสันติแห่งปิตุภูมิ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดำเนินกิจการระหว่างสองเกาหลีก็จะเข้าร่วมงานโอลิมปิกเช่นกัน โดยทั้งหมดมีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มต้นในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ