ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเชื่อมั่นมีเสียงสนับสนุนเพียงพอผ่านร่างกฎหมายงบประมาณเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Friday February 9, 2018 00:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ

"ผมคิดว่าเราจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอ ผมรู้สึกดี แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับพรรคเดโมแครต เพราะนี่เป็นร่างกฎหมายที่มาจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรค" นายไรอันกล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความ ขานรับผู้นำวุฒิสภาที่สามารถบรรลุข้อตกลงร่างงบประมาณ ก่อนที่วุฒิสภาเต็มคณะจะลงมติในวันนี้

"ข้อตกลงงบประมาณมีความสำคัญต่อกองทัพของเรา ซึ่งจะช่วยให้ท่านรัฐมนตรีกลาโหมได้งบประมาณที่มีความจำเป็นในการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง พรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะต้องสนับสนุนกองทัพของเรา และงบประมาณฉบับนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายมิตช์ แมคคอนเนล จากพรรครีพับลิกัน ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนายชัค ชูเมอร์ จากพรรคเดโมแครต ผู้นำเสียงข้างน้อย ต่างก็ให้การสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติในวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณในวันนี้ ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่อาจเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

ร่างกฎหมายงบประมาณที่วุฒิสภาจะพิจารณาในวันนี้ จะมีการเพิ่มงบประมาณขึ้นอีกราว 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยกระทรวงกลาโหมจะได้รับ 1.65 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่โครงการต่างๆในประเทศได้รับ 1.31 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮอร์ริเคนในรัฐเท็กซัส, ฟลอริดา และเปอร์โตริโก

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ก็จะมีการส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้การอนุมัติต่อไป ก่อนที่จะให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ดี หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณภายในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง หลังจากที่เกิดการชัตดาวน์เป็นเวลา 3 วันในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ