รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือน 5 ชาติตะวันออกกลางในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday February 9, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตสหรัฐในกรุงอัมมานเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศจอร์แดนสัปดาห์หน้า ตามแผนการเดินทางเยือน 5 ประเทศตะวันออกกลาง โดยนายทิลเลอร์สันจะเดินทางเยือนจอร์แดน ตุรกี เลบานอน อียิปต์ และคูเวต ในวันที่ 11 - 16 ก.พ. นี้

สำหรับการเยือนจอร์แดนนั้น นายทิลเลอร์สันจะเข้าพบกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 รวมถึงนายไอยมาน อัลซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน โดยนายทิลเลอร์สันจะมุ่งเน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจอร์แดน รวมทั้งสนับสนุนความเป็นผู้นำของจอร์แดน และหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆ ในภูมิภาค อาทิ วิกฤตการณ์ที่ยืดเยื้อในซีเรีย และการสนับสนุนความเป็นผู้นำของจอร์แดนเพื่อสันติภาพในตะวันออกกลาง

ส่วนการเดินทางเยือนตุรกีนั้น นายทิลเลอร์สันจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีเพื่อหารือถึงประเด็นต่างๆในระดับทวิภาคีและภูมิภาคด้วย โดยมีการคาดการณ์ว่าทั้ง 2 ประเทศจะหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับความกดดันที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับตุรกี อันเนื่องมาจากปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในซีเรีย เพื่อต่อสู้กับกองกำลังชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ

นอกจากนี้ นายทิลเลอร์สันจะเข้าพบกับนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน, นายกรัฐมนตรีซาอัด ฮารีรี และนายนาบิห์ เบอร์รี โฆษกรัฐสภาเลบานอน ที่กรุงเบรุต ส่วนในการเดินทางเยือนกรุงไคโร นายทิลเลอร์สันจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์ เพื่อหารือแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐและอียิปต์ รวมถึงการประสานงานในประเด็นสำคัญระดับภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน นายทิลเลอร์สันจะนำคณะผู้แทนของสหรัฐเพื่อเข้าร่วมประชุมกับประเทศพันธมิตร เพื่อหาแนวทางในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และการประชุมเกี่ยวกับการฟื้นฟูอิรัก โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่คูเวต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ