อิสราเอลเตือนอิหร่าน-ซีเรียอย่าเล่นกับไฟ กรณียิงเครื่องบินตก

ข่าวการเมือง Sunday February 11, 2018 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านและซีเรียต้องรับผิดชอบกรณีที่ยิงเครื่องบินของอิสราเอลตก

แถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า "เราจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศ"

นายเนทันยาฮู เปิดเผยว่า เขาได้ออกมาเตือนสักระยะหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับอันตรายจากการที่อิหร่านได้ใช้ซีเรียเป็นที่ตั้งกองทัพของตนเอง

เขากล่าวว่า "อิหร่านตั้งใจที่จะใช้ดินแดนของซีเรียในการโจมตีอิสราเอล โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายอิสราเอล"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเนทันยาฮูได้กล่าวโทษอิหร่านกรณีลุกล้ำอธิปไตยของอิสราเอล โดยอิหร่านได้ส่งโดรนจากดินแดนซีเรียมายังอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายเนทันยาฮู กล่าวว่า "สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าคำเตือนของเราถูกต้อง 100%"

ด้านนายโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ได้ออกมาเตือนซีเรียและอิหร่านว่าอย่าเล่นกับไฟ

นายคอนริคัส กล่าวว่า "เรามีความตั้งใจ มีความพร้อม และศักยภาพเอาคืนทุกคนที่โจมตีเรา" แม้อิสราเอล "ไม่ต้องการยกระดับสถานการณ์ให้รุนแรงขึ้น"

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้เปิดการโจมตีต่อเป้าหมายของกองทัพอิหร่านและซีเรียในดินแดนของซีเรีย เพื่อตอบโต้การที่เครื่องบินขับไล่ F-16 ของอิสราเอลถูกขีปนาวุธยิงตก

IDF รายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนี้ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 4.30 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่โดรนของอิหร่านได้ลุกล้ำน่านฟ้าอิสราเอล

รายงานระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้สกัดโดรนดังกล่าวด้วยเฮลิคอปเตอร์ Apache เหนือดินแดนอิสราเอลเอง จากนั้นจึงได้เปิดการโจมตีต่อศูนย์ควบคุมโดรนที่ว่านี้ในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ