รมว.กลาโหมสหรัฐพลิกจุดยืนกรณีเกาหลีเหนือ เผยพร้อมเจรจา

ข่าวการเมือง Monday February 12, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในขณะที่เดินทางกลับสหรัฐ หลังจากที่ได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้ซึ่งรับบทเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงกันเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมกับเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจจะเริ่มต้นกับเกาหลีใต้ก่อน และหลังจากนั้นอาจจะเป็นสหรัฐ

แม้ว่า ก่อนหน้านี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในระหว่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดลงได้ โดยระบุถึงการที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจัดพิธีเดินสวนสนามเพื่อแสดงขีปนาวุธ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าโอลิมปิกเปิดฉากเพียงหนึ่งวัน

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยในพิธีเปิดการแข่งขัน นักกีฬาจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เดินเข้าสู่สนามในขบวนเดียวกัน ภายใต้ธงผืนเดียวกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เดินพาเหรดเข้าสู่สนามในขบวนเดียวกันในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในรอบ 11 ปี โดยมหกรรมครั้งนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 ก.พ.

ขณะที่นางคิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้รับจดหมายเชิญให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อพบคิม จอง อึน ซึ่งอาจจะนำไปสู่การพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำสองเกาหลีในรอบกว่า 10 ปี

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ในระหว่างการพูดคุยที่ทำเนียบประธานาธิบดีนั้น นางคิม โย จอง ได้มอบจดหมายให้แก่นายมูนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ