วุฒิสมาชิกสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิ์เหล่า "ดรีมเมอร์"

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายคุ้มครอง "ดรีมเมอร์" หรือกลุ่มผู้อพยพวัยรุ่นที่เข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐตั้งแต่เด็กแต่ไม่มีการขึ้นทะเบียน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1.8 ล้านคน หลังจากที่ไม่สามารถระดมเสียงสนับสนุนได้ครบ 60 เสียง เพื่อผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจำนวน 4 ฉบับได้ โดยหนึ่งในร่างกฎหมายนั้นมาจากฝั่งรีพับลิกัน ซึ่งได้รับการหนุนจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่อีกฉบับหนึ่งเป็นร่างกฎหมายที่รีพับลิกันและเดโมแครตร่วมกันร่างขึ้น
ทรัมป์กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่รีพับลิกันและเดโมแครตร่วมกันร่างขึ้นคือ "หายนะอย่างสิ้นเชิง" พร้อมออกโรงสนับสนุนร่างกฎหมายที่ฝั่งรีพับลิกันร่างขึ้นเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งในเวลาต่อมาได้เสียงสนับสนุนเพียง 39 เสียง และเป็นคะแนนที่น้อยที่สุดจากร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ ขณะที่ฝั่งเดโมแครตมองว่า ทรัมป์คือผู้ที่ขัดขวางความพยายามในการร่วมมือกันระหว่างรีพับลิกันและเดโมแครต
ชัค ชูเมอร์ หัวหน้าวุฒิสาชิกฝั่งเดโมแครต กล่าวว่า "ผลโหวตในวันนี้แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ทรัมป์เสนอจะไม่มีทางได้รับรองให้ผ่านเป็นกฎหมาย และหากทรัมป์หยุดทำลายความพยายามที่มีร่วมกันระหว่างรีพับลิกันและเดโมแครตแล้ว ก็จะทำให้ร่างกฎหมายที่ดีได้รับการรับรอง"
ทั้งนี้ แม้ว่าความคุ้มครองภายใต้โครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) จะหมดอายุในวันที่ 5 มี.ค. นี้ แต่ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางได้ตัดสินให้การหมดอายุดังกล่าวเป็นโมฆะ ไม่มีผลออกไปก่อน ขณะที่วุฒิสมาชิกรีพับลิกัน บ็อบ คอร์กเกอร์ กล่าวว่า อาจมีการสอดแทรกประเด็นเรื่องการขยายระยะเวลาคุ้มครองเยาวชนเหล่านี้ในการยื่นร่างงบประมาณต่อคองเกรสที่จำเป็นต้องได้รับการรับรองภายในวันที่ 23 มี.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ