"สตีเวน มนูชิน" เปรยสหรัฐอาจกลับลำเจรจาความตกลง TPP หากแก้เงื่อนไขให้ดีกว่าเดิมได้

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2018 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) หากสหรัฐสามารถเจรจาต่อรองเพื่อแก้เงื่อนไขต่างๆให้ดีกว่าเดิมได้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เปิดเผยนอกรอบการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลสหรัฐจะพิจารณาเข้าร่วม TPP อีกครั้ง หากสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงที่ดีกว่าเดิมมาก โดยนายมนูชินได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ภารกิจลำดับแรกสุดของประธานาธิบดีคือแนวทางระดับทวิภาคี แต่ผมคิดว่าเขาเปิดกว้าง"

"เขาแสดงความเห็นที่ดาวอสว่า ถ้าหากเราเจรจาแก้ไข TPP ได้ เขาก็จะพิจารณาแนวทางแบบพหุภาคี และในตอนนี้เรากำลังอภิปรายกันอย่างจริงจัง" นายมนูชินชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee)

"ผมรับประกันว่าเราอภิปรายกันอย่างจริงจังเพื่อหาทางยกระดับความสามารถของเราในการส่งออก และสร้างระบบการค้าที่ยุติธรรมมากขึ้นสำหรับบริษัทอเมริกัน" รมว.คลังสหรัฐกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิก TPP อีก 10 ประเทศไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งเป็นความตกลงที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อน

สมาชิก TPP จำนวน 11 ประเทศที่เหลือ เห็นพ้องที่จะผลักดันความตกลง TPP ฉบับแก้ไขที่มีไม่มีสหรัฐ หรือที่รู้จักในชื่อความตกลง TPP 11 และจะลงนามข้อตกลงใหม่นี้ในวันที่ 8 มี.ค. ที่ชิลี และตั้งเป้าที่จะทำให้มีผลบังคับใช้ในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ