ทำเนียบขาวกล่าวหารัสเซียอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางไซเบอร์เมื่อปีที่แล้ว

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2018 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์เมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่า กองทัพรัสเซียได้เปิดฉากการโจมตีทางไซเบอร์ที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี สหรัฐไม่ได้แสดงหลักฐานในการสนับสนุนข้อกล่าวหานี้

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ระบาดไปทั่วโลก และสร้างความเสียหายทั่วทวีปยุโรป เอเชีย และสหรัฐ คิดเป็นวงเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์

"นี่คือความพยายามส่วนหนึ่งของรัฐบาลรัสเซียในการทำให้ยูเครนสั่นคลอน และสะท้อนให้เห็นว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ขัดแย้งในปัจจุบันได้อย่างชัดเจน การโจมตีที่ขาดความยั้งคิดและไม่เลือกหน้าเช่นนี้ จะต้องเผชิญผลที่ตามมาในเวทีสากล" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอังกฤษ โดยนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า "เรามองว่าคำกล่าวหาเหล่านั้นไม่มีมูลและเป็นการพูดขึ้นมาลอยๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มัลแวร์เรียกค่าไถ่ "NotPetya" เริ่มระบาดในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เป็นเหตุให้ระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานหลายแห่งขัดข้อง โดยมัลแวร์ดังกล่าวระบาดครั้งแรกที่ยูเครน ก่อนที่จะกระจายไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงที่รัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ