พรรครัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้ใช้มาตรการตอบโต้ข้อเสนอขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday February 20, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรครัฐบาลเกาหลีใต้มีปฎิกิริยาที่ดุเดือดต่อข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯให้มีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจากเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่า เกาหลีใต้ควรพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการตอบโต้กลับ เช่น การจำกัดการนำเข้าสินค้าด้านการเกษตรของสหรัฐ

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้เสนอทางเลือกในการกำหนดภาษี 53% สำหรับเหล็กที่นำเข้าจาก 12 ประเทศ รวมทั้งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมท้องถิ่น นับเป็นมาตรการตั้งกำแพงภาษีสินค้าล่าสุดที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญต่อ ภายหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งจะอนุมัติให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าและแผงโซลาร์เซลล์ก่อนหน้านี้

ด้านนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งให้รัฐบาลเร่งหาวิธีการรับมือกับ "มาตรการตั้งภาษีเพื่อกีดกันทางค้าที่ไม่เป็นธรรม" ด้วยความมั่นคงและแน่วแน่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติพันธมิตร ที่อาจประสบภาวะระหองระแหงจากปัญหาทางการค้า

ขณะที่นายวู วอน-ชิก แกนนำสมาชิกพรรครัฐบาลกล่าวในสภาเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯครั้งนี้ว่า รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการใช้มาตรการเพียงฝ่ายเดียวและมาตรการที่ไร้เหตุผล ขณะเดียวกันการตอบโต้ทางภาษีที่ผิดพลาดจะต้องได้รับการยกเลิกในทันที

นอกจากนี้ นายวูยังกล่าวด้วยว่า จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนว่าชุดมาตรการของสหรัฐฯในการส่งเสริมการกีดกันทางการค้าละเมิดกฎข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (WTO) หรือไม่ และเกาหลีใต้ก็จะพิจารณามาตรการตอบโต้ที่สอดคล้องด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ