ญี่ปุ่นประกาศวันสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ 30 เม.ย. 2562 เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday February 20, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการรัฐบาลที่รับผิดชอบการจัดพิธีรองรับการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้ประกาศในวันนี้ว่า พิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 30 เม.ย. 2562 นั้น จะเป็นวาระสำคัญของชาติ

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวที่นำโดยนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังตกลงที่จะจัดพิธีเฉลิมฉลอง 30 ปีแห่งการครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก่อนที่พระองค์จะสละราชสมบัติ โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีที่สมเด็จพระจักรพรรดิของญี่ปุ่นประกาศสละราชสมบัติ

สำหรับกำหนดวันที่เจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร ซึ่งเป็นองค์รัชทายาท จะทรงเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่นั้น จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ค. 2562

ทางคณะกรรมการยังมีมติจัดพระราชพิธีอีกครั้งหนึ่งในปี 2563 เพื่อสถาปนาเฉลิมพระยศของเจ้าชายอาคิชิโนะ พระโอรสคนรอง เป็น "โคชิ" ซึ่งหมายถึงเจ้าฟ้าชาย

นายสึกะ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จุดสำคัญเหล่านี้จะผนวกรวมเข้าแผนงานพื้นฐานของทางคณะกรรมการ ในการจัดพิธีรองรับการสืบทอดตำแหน่งสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น โดยแผนดังกล่าวจะสรุปได้ในกลางเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ