สหรัฐเผยกลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือสอดแนมญี่ปุ่น,เวียดนาม,ตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์จากสหรัฐ เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือได้สอดแนมองค์กรในญี่ปุ่น เวียดนาม และตะวันออกกลางในปีที่แล้ว โดยเป็นการขยายวงจากเป้าหมายในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไฟร์อาย อิงค์ (FireEye Inc) บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือในชื่อ APT37 สอดแนมองค์กรแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว โดยองค์กรแห่งนี้มีความเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการการคว่ำบาตรและการละเมิดสิทธมนุษยชน

ในปีเดียวกัน APT37 ได้สอดแนมบริษัทในตะวันออกกลางแห่งหนึ่งที่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งกิจการร่วมค้ากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อจัดหาบริการโทรคมนาคมให้กับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ไฟร์อายไม่ได้ระบุชื่อองค์กรที่ถูกสอดแนม

รายงานของไฟร์อายระบุว่า APT37 หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ รีปเปอร์ (Reaper) ได้ทำการสอดแนมต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555

"เรามั่นใจว่า การสอดแนมดังกล่าวดำเนินการในนามรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยประเมินจากเครื่องมือพัฒนามัลแวร์และการเจาะจงเป้าหมายที่ไปในทางเดียวกับผลประโยชน์แห่งรัฐของเกาหลีเหนือ" ไฟร์อายระบุ

ขณะเดียวกัน APT37 ได้สอดแนมรัฐบาลและภาคเอกชนของเกาหลีใต้ในระหว่างปี 2557 ถึง 2560 โดยกลุ่ม APT37 เน้นสอดแนมรัฐบาล กองทัพ อุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์ และสื่อมวลชนเกาหลีใต้เป็นหลัก

"เราได้ข้อสรุปว่า ภารกิจหลักของ APT37 คือการลักลอบรวบรวมข่าวกรอง เพื่อสนับสนุนผลประโยชน์ด้านยุทธศาสตร์ การทหาร การเมือง และเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ" รายงานของไฟร์อายระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ