"ทรัมป์" ผลักดันคำสั่งห้ามขายบัมพ์สต็อก หลังรัฐบาลถูกกดดันเรื่องคุมเข้มปืน

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนคำสั่งในการห้ามขายบัมพ์สต็อก (bump stock) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ปืนกลกึ่งอัตโนมัติสามารถยิงรัวได้ติดต่อกันหลายร้อยนัดต่อนาทีเหมือนปืนอัตโนมัติ ในขณะที่กระแสถกเถียงเรื่องสิทธิในการครอบครองอาวุธปืนทั่วประเทศยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า ตนเองได้ลงนามในบันทึกข้อความร่วมกับนายเจฟฟ์ เซสชั่นส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐแล้ว เพื่อเสนอให้มีคำสั่งห้ามการใช้อุปกรณ์ใดๆก็ตามที่สามารถเปลี่ยนอาวุธปืนให้กลายเป็นปืนกลอัตโนมัติ และคาดว่า กฎระเบียบดังกล่าวน่าจะสรุปได้ในเร็วๆนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายสตีเฟน แพดด็อค นักพนันมืออาชีพ ก่อเหตุใช้ปืนไรเฟิลที่ติดตั้งอุปกรณ์บัมพ์สต็อกกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนกลางงานแสดงคอนเสิร์ตที่ลาส เวกัส เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 59 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีมือปืนรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยหลังโศกนาฎกรรมดังกล่าวว่า ได้มีคำสั่งไปยังนายเซสชั่นส์ให้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนว่าอุปกรณ์บัมพ์สต็อก เช่นที่คนร้ายใช้ในเหตุกราดยิงที่ลาส เวกัส ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายปัจจุบัน

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงวานนี้ว่า กระทรวงตระหนักดีว่านี่ถือเป็นประเด็นที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ และกระทรวงจะเร่งดำเนินการเพื่อผ่านกระบวนการออกกฎเกณฑ์ให้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ