รายงานดัชนีชี้วัดการปลอดทุจริตปี 60 นิวซีแลนด์ทุจริตน้อยที่สุด ส่วนไทยรั้งอันดับ 96

ข่าวการเมือง Thursday February 22, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International - TI) เปิดเผยรายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การทุจริตในภาครัฐทั่วโลก ประจำปีพ.ศ. 2560 เมื่อวานนี้ ปรากฎว่า สิงคโปร์และฮ่องกง ติดอันดับ 6 และอันดับ 13 ตามลำดับ ส่วนญี่ปุ่นอยู่ที่อันดับ 20

โดยในปีนี้ประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีการทุจริตน้อยที่สุด จากทั้งหมด 180 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก ด้วยคะแนน 89 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน สามารถเบียดเอาชนะเดนมาร์ก ซึ่งเคยรั้งอันดับดังกล่าวร่วมกันเมื่อปีที่แล้วไปได้ ขณะที่โซมาเลียยังคงรั้งตำแหน่งประเทศที่มีการทุจริตมากที่สุดต่ออีกปี ได้รับคะแนนไปเพียง 9 คะแนน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในภูมิภาคเอเชีย ไต้หวัน เกาหลีใต้และจีน อยู่ที่อันดับ 29, 55 และ 77 ตามลำดับ ด้านอินโดนีเซียและไทย อยู่ที่อันดับ 96 ร่วมกัน ส่วนเกาหลีเหนือแม้จะอยู่ในกลุ่มรั้งท้ายที่อันดับ 171 ด้วยคะแนนเพียง 17 คะแนน แต่ถือว่าได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีก่อนถึง 5 คะแนน

ขณะที่ประเทศต่างๆอย่างสหรัฐอเมริกา ติดอันดับ 16 ขยับขึ้นเล็กน้อยจากการจัดอันดับเมื่อปีที่แล้ว ส่วนรัสเซียหล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 135

สำหรับองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติหรือ TI ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2536 เพื่อแก้ปัญหาการทุจริต โดยสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีและมีสำนักงานสาขากระจายอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ