สหรัฐเริ่มสร้างกำแพงกั้นเขตแดนสหรัฐ-เม็กซิโกทดแทนกำแพงเก่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ข่าวการเมือง Thursday February 22, 2018 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรและการป้องกันพรมแดนสหรัฐอมเริกา (CBP) ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างกำแพงกั้นเขตแดนใหม่ทดแทนของเดิมในพื้นที่ใกล้ย่านเมืองคาเล็กซิโก ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองซานดิเอโกออกไปทางตะวันออกประมาณ 190 กิโลเมตร

แถลงการณ์จาก CBP ระบุว่า โครงการก่อสร้างนี้จะครอบคลุมเส้นทางจากท่าเรือตะวันตกของเมืองคาเล็กซิโกทอดยาวไปทางตะวันตกเลยศูนย์การค้าแกรน พลาซา เอาท์เลต ซึ่งรวมถึงถนนหนทางที่สามารถใช้งานได้ทุกสภาพอากาศระยะทาง 2.25 ไมล์ด้วย

กำแพงเดิมในพื้นที่ดังกล่าวถูกก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2533 โดยทำขึ้นจากเศษเหล็กและแผ่นเบาะเก่า ๆ โดยโครงการสร้างกำแพงใหม่ทดแทนกำแพงเดิมในเมืองเอลเซนโตรเป็นหนึ่งในโครงการที่หน่วยป้องกันพรมแดนให้ความสำคัญสูงสุด

การสร้างกำแพงใหม่ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการยกระดับบรรยากาศในการทำธุรกิจและการพาณิชย์ ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยพัฒนาความปลอดภัยโดยรวมในบริเวณชายแดนด้วยเช่นกัน

สัญญาดังกล่าวถือเป็นสัญญาโครงการก่อสร้างบริเวณชายแดนฉบับแรกภายใต้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ นอกเหนือจากนี้ยังมีกำแพงกั้นเขตแดนรูปแบบอื่น ๆ อีก 8 แบบที่ถูกสร้างขึ้นใกล้ด่านข้ามแดนโอเทย์ เมสา ของเมืองซานดิเอโกด้วย

เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลของนายทรัมป์ได้กล่าวในสภาคองเกรสว่า ต้องการงบ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 1 ทศวรรษต่อจากนี้ เพื่อเริ่มการก่อสร้างกำแพงกั้นเขตแดนสหรัฐ-เม็กซิโกระยะแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะส่งผลให้สหรัฐมีกำแพงหรือรั้วกันเขตแดนเป็นระยะทางครึ่งหนึ่งของเส้นเขตแดนระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งมีระยะทางทั้งหมด 3,300 กิโลเมตรภายในปี 2570


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ