คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นหลังเกาหลีเหนือร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวการเมือง Friday February 23, 2018 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย "Gallup Korea" ในเกาหลีใต้พบว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ลดความร้อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือได้ตัดสินใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซังของเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คะแนนสนับสนุนผู้นำเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ อยู่ที่ 68 คะแนน เพิ่มขึ้นถึง 5% จากเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ในสัปดาห์ที่ 3 ไม่ได้มีการสำรวจ เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน

บริษัทได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชน 1,002 คน ระหว่างวันอังคารถึงวันพฤหัสบดี โดยมีความคลาดเคลื่อนเพียง 3.1% ส่วนระดับความเชื่อมั่นอยู่ที่ 95%

สำหรับคะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูน ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีขึ้นหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือส่งทีมนักกีฬา เชียร์ลีดเดอร์ รวมไปถึงผู้แทนระดับสูง เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางเข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน ขณะที่นายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ มีกำหนดเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ