ปาเลสไตน์เดือด หลังสหรัฐประกาศเปิดสถานทูตในเยรูซาเลมเดือนพ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Sunday February 25, 2018 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) แสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของสหรัฐที่จะย้ายสถานทูตไปยังกรุงเยรูซาเลมในวันก่อนวันนักบา (Nakba Day) ระบุการตัดสินใจดังกล่าวได้ทำลายความเชื่อใจของชาวปาเลสไตน์ที่มีต่อสหรัฐในการสนับสนุนข้อตกลงสันติภาพ

"หากชาวปาเลสไตน์มีภาพความคิดที่ว่าสหรัฐอเมริกาจะแสดงบทบาททางปฏิบัติในกระบวนการสันติภาพ การประกาศของสหรัฐในครั้งนี้ก็ได้ทำลายภาพดังกล่าวไปแล้ว" เอเลียส ซานารินี รองประธานคณะกรรมการเพื่อการสื่อสารกับสังคมอิสราเอลของ PLO กล่าว

เขากล่าวว่า การที่สหรัฐเลือกวันย้ายสถานทูตก่อนวันนักบาของชาวปาเลสไตน์หนึ่งวันนั้น ถือเป็นการท้าทายชาวปาเลสไตน์ ทั้งทางการเมืองและทางอารมณ์ความรู้สึก

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะย้ายสถานเอกอัครราชทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลมในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะตรงกับการครบรอบ 70 ปีของการสถาปนารัฐอิสราเอล

"เราตื่นเต้นกับก้าวสำคัญครั้งประวัติศาสตร์นี้ และรอคอยอย่างคาดหวังกับการเปิดสถานทูตในเดือนพ.ค." เฮเทอร์ นอเอิร์ต โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ อิสราเอลประกาศก่อตั้งประเทศในวันที่ 14 พ.ค. 2491 หรือหนึ่งวันก่อนวันนักบา ที่ชาวปาเลสไตน์นับแสนคนต้องลี้ภัยออกจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย รวมทั้งมีการทำลายล้างหมู่บ้านและเมืองบนแผ่นดินมาตุภูมิ

โดยปาเลสไตน์อ้างกรรมสิทธิดินแดนฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมเพื่อเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ในอนาคต

การเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐที่กรุงเยรูซาเลมในเดือนพ.ค. ถือเป็นกำหนดการที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวที่รัฐสภาอิสราเอลในเดือนที่แล้วว่า สหรัฐจะย้ายสถานทูตไปยังกรุงเยรูซาเลมในปลายปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ