เกาหลีเหนือจวกรองปธน.สหรัฐวิจารณ์น้องสาวคิม จอง อึน

ข่าวการเมือง Sunday February 25, 2018 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือออกโรงประณามนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าโจมตีน้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือด้วยคำพูด

ก่อนหน้านี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ตำหนิสื่อที่รายงานข่าวในลักษณะสรรเสริญเยินยอ คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จนเกินควร ระหว่างที่คิม โย จอง เดินทางเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โฆษกของคณะกรรมการสันติภาพเกาหลี-เอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลโสมแดง ได้ออกแถลงการณ์ในคืนวันเสาร์ระบุว่า ถ้อยแถลงของเพนซ์ถือเป็นพฤติกรรมที่น่าอับอาย และเป็นการกระทำของอันธพาลที่ปราศจากซึ่งความเท่าเทียมในโลก

ทั้งนี้ นายเพนซ์ได้วิพากษ์วิจารณ์ คิม โย จอง ว่าเป็นเสาหลักของระบอบเผด็จการที่รุนแรงและกดขี่ที่สุดในโลก และเป็นครอบครัวที่ปกครองประเทศด้วยความโหดร้ายทารุณ มีการกวาดล้างปราบปราม จนเกิดความอดอยากหิวโหย และจองจำประชากรเกาหลีเหนือทั้ง 25 ล้านคน

ถ้อยแถลงของรองประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นระหว่างการประชุมการดำเนินการทางการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมประจำปี ซึ่งเขายังระบุด้วยว่า "สำหรับสื่อทุกแขนงที่ยกย่องน้องสาวของผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือ ผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวอเมริกันทุกคนต้องตระหนักว่าเธอผู้นี้เป็นใครและเธอทำอะไรบ้าง"

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังแสดงท่าทีไม่สนใจ คิม โย จอง ระหว่างที่ทั้งคู่นั่งอยู่ใกล้กันในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แต่บรรดาสื่อต่างชาติเฝ้าติดตามและรายงานความเคลื่อนไหวของ คิม โย จอง อย่างกว้างขวาง เนื่องจากเธอถือเป็นคนในตระกูลผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ โดยสื่อบางสำนักได้นำ คิม โย จอง ไปเปรียบเทียบกับนางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวและที่ปรึกษาประจำตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย

นายเพนซ์กล่าวว่า สหรัฐคว่ำบาตร คิม โย จอง จากการที่เธอมีบทบาทในการสนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในเกาหลีเหนือ พร้อมย้ำจุดยืนว่า สหรัฐอเมริกาจะไม่เข้าข้างรัฐบาลที่ปกครองแบบเผด็จการ แต่จะยืนหยัดเพื่อทำลายระบอบดังกล่าวให้สิ้นซาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ