เกาหลีเหนือวิจารณ์เลขาฯ UN ออกโรงหนุนเพิ่มแรงกดดันผ่านมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday February 26, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ที่สนับสนุนให้เพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือผ่านมาตรการคว่ำบาตร เพื่อตอบโต้การเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติอ้างถ้อยแถลงของเลขาธิการ UN ระหว่างขึ้นกล่าวในการประชุมด้านความมั่นคงที่เมืองมิวนิคของเยอรมนี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า มีการอภิปรายอย่างไร้สาระเกี่ยวกับประเด็นการเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือผ่านมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายกูเตอร์เรสยังเรียกการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่า "เป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของประชาคมสากล"

แถลงการณ์เกาหลีเหนือระบุด้วยว่า "นี่เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ ในการทำให้พวกเรารู้สึกว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลสหรัฐ" และยังได้ตำหนินายกูเตอร์เรสด้วยว่า "ไม่แม้แต่จะพูดถึงอเมริกา" ที่กำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งมีความซับซ้อน และแสดงออกอย่างโจ่งแจ้งถึงความทะเยอทะยานในการใช้มาตรการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ก่อน จากข้อมูลล่าสุดใน Nuclear Posture Review

ขณะเดียวกันประเด็นปัญหาเรื่องนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเกิดขึ้นและดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่เป็นผลมาจากนโยบายที่เป็นปฎิปักษ์ของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือ "นับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ