"ฮุน เซน" ปฏิเสธข้อเสนอผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาขอเจรจาประเด็นยุติวิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Monday March 5, 2018 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการจัดการเจรจาเพื่อยุติวิกฤตทางการเมืองภายในประเทศ โดยกล่าวว่า ตนเองจะไม่เจรจากับบุคคลที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองภายใต้กฎหมายของกัมพูชา

ความเคลื่อนไหวของสมเด็จฮุน เซน มีขึ้นหลังจากที่นายสม รังสี ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กว่า "ผมเปิดกว้างสำหรับการพูดคุยกับรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตทางการเมืองในครั้งนี้โดยสันติ ด้วยวิธีการแก้ปัญหาที่ยอมรับกันได้ทั้งสองฝ่าย"

นายสม รัสสียังกล่าวด้วยว่า ประชาคมโลกจะช่วยให้กัมพูชาค้นพบวิธีแก้ปัญหาอย่างสันติ อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุน เซน ระบุว่า เขาจะไม่ยอมให้ต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมกับการเจรจาใดๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ศาลกัมพูชามีคำสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ ส่งผลให้ผู้บริหารและนักการเมืองในสังกัดพรรค 118 คน ถูกสั่งห้ามไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยเด็ดขาด

นายสม รังสี ได้เดินทางไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2559 เพื่อหลักเลี่ยงโทษจำคุก 2 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาท และข้อหาอื่นๆ ซึ่งเขาและผู้สังเกตการณ์ทั้งในและนอกกัมพูชามองว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

อย่างไรก็ดี นายสม รังสี ยังคงเป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพล แม้ได้ก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค CNRP เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ต้องล้มเหลวในการต่อสู้จนถูกสั่งยุบพรรคก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ