"อาเบะ" ลั่นเกาหลีเหนือไม่ควรได้รับรางวัลตอบแทนจากการยอมร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Thursday March 8, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือไม่ควรได้รับรางวัลตอบแทนจากการที่ยอมตกลงเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำของทั้งสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนเม.ย.นี้

นายอาเบะได้ออกมาแถลงปฏิกิริยาเป็นครั้งแรก หลังจากเกาหลีใต้ออกมาประกาศว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนของทั้งสองเกาหลี โดยนายอาเบะได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า "แม้ว่าเกาหลีเหนือจะตอบรับการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว แต่เราก็ไม่ควรลดมาตรการคว่ำบาตรหรือเสนอรางวัลตอบแทนใดๆ"

ทั้งนี้ คณะผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ที่เดินทางไปพบผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ออกมาเปิดเผยหลังกลับมาจากเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะพูดคุยกับสหรัฐในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์และพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะระงับการดำเนินการด้านนิวเคลียร์ และขีปนาวุธในระหว่างที่การเจรจายังคงดำเนินไป

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังคงย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ในการเพิ่มแรงกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายอาเบะยังกล่าวด้วยว่า นายซู ฮุน หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนพิเศษที่เดินทางไปเจรจากับรัฐเกาหลีเหนือ จะเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปผลการพูดคุยกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ