ทำเนียบขาวเสนอแผนควบคุมความรุนแรงในโรงเรียน ขณะเปิดช่องให้ครูพกปืนได้

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2018 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเสนอแผนควบคุมความรุนแรงในโรงเรียนที่เกิดจากอาวุธปืน รวมถึงการจัดสรรงบประมาณภาครัฐเพื่อจัดซื้อปืนเพื่อป้องกันตัวให้แก่บุคลากรทางการศึกษา

แผนดังกล่าวได้ระบุถึงร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สนับสนุนและอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาคองเกรส ได้แก่ ร่างกฎหมาย "Fix NICS" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบประวัติการซื้อปืน ส่วนร่างกฎหมายอีกฉบับคือ "STOP School Violence Act" นั้น เสนอให้จัดสรรงบปีละ 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในโรงเรียน อาทิ การฝึกอบรมครูและนักเรียนให้ป้องกันตัวจากเหตุรุนแรง

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังได้ประกาศตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการควบคุมอายุในการซื้อปืน และเสนอให้รัฐต่างๆรับรองกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดปืนจากผู้ที่เป็นภัยต่อตนเองและผู้อื่น และห้ามบุคคลนั้นซื้อปืนใหม่เป็นการชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวของทำเนียบขาวครั้งนี้นับเป็นการตื่นตัวครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายคือนายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนายครู๊ซเคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว แต่ได้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เนื่องจากมีความประพฤติไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ