คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ขยับลงหลังนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมถูกแฉพัวพันเรื่องอื้อฉาว

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ขยับลงเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดกระแสถกเถียงในสังคมต่อกรณีที่นักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศเลขานุการสาวของตนเอง

เรียลมิเตอร์ โพลล์ ระบุว่า คะแนนสนับสนุนนายมูนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 65.8% ซึ่งลดลง 0.7% จากผลการสำรวจในสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง 2,502 คน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีสัดส่วนของความคลาดเคลื่อน 2% และความเชื่อมั่นอยู่ที่ 95%

อย่างไรก็ตาม คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูนของเกาหลีใต้ได้ลดลง สวนทางกับสัญญาณความผ่อนคลายของสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีได้อย่างเห็นได้ชัด โดยคะแนนสนับสนุนดังกล่าวถูกหักล้างจากการเปิดโปงเรื่องราวของนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงทางเพศและคุกคามทางเพศพนักงานหญิง

โดยกรณีอื้อฉาวทางเพศดังกล่าวถูกเปิดเผยออกสู่สาธารณชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่สองเกาหลีเห็นพ้องจะจัดการประชุมสุดยอดระดับผู้นำในช่วงปลายเดือนเมษายน รวมถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ที่ประกาศว่า จะหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือตามคำเชิญ ภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร

ขณะเดียวกันคะแนนสนับสนุนพรรคเดโมเครติคของผู้นำเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลง 1.9% มาอยู่ที่ 48.1% แต่ยังคงอยู่ในอันดับสูงสุด ส่วนคะแนนสนับสนุนพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย พาร์ตี้ ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ลดลง 0.5% อยู่ที่ 19.2%

ขณะที่คะแนนสนับสนุนพรรคบารึน ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมเสียงข้างน้อย และพรรคจัสทิส ซึ่งเป็นพรรคหัวก้าวหน้าเสียงข้างน้อย อยู่ที่ 8.4% และ 5.2% ตามลำดับ ด้านพรรคพาร์ตี้ ฟอร์ เดโมเครซี แอนด์ พีซ ซึ่งเป็นพรรคเล็กได้รับคะแนนสนับสนุนที่ 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ