ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐเผยยังกดดันเกาหลีเหนือต่อจนกว่าการยกเลิกนิวเคลียร์คืบหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า สหรัฐมีมุมมองที่เป็นบวกเรื่องโอกาสในการจัดการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ แต่จะยังคงมาตรการกดดันขั้นสูงสุดไว้จนกว่าจะเกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายแมคมาสเตอร์ครั้งนี้มีขึ้นหลังการบรรยายสรุปนโยบายสหรัฐต่อเกาหลีเหนือต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประเทศสำคัญๆ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เห็นพ้องเรื่องการพบปะและหารือกับ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ภายในเดือนพฤษภาคม

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราอาจจะสามารถหาแนวทางการแก้ปัญหาทางการทูตเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ได้ ดังนั้นจึงต้องมุ่งมั่นตามแนวทางปฎิบัติที่วางไว้ และทุกฝ่ายเองก็เห็นพ้องตรงกันว่ามีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับโอกาสนี้ แต่จะยังเดินหน้ากดดันขั้นสูงสุด จนกว่าจะเห็นการกระทำที่สอดคล้องกับคำพูด และการปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้าอย่างแท้จริง"

สำหรับการบรรยายสรุปต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการหารือในกรุงโตเกียว ระหว่างนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และหนึ่งในคณะผู้แทนเกาหลีใต้ ซึ่งได้เข้าพบผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จนนำไปสู่การที่สองเกาหลีเห็นพ้องจะจัดการประชุมสุดยอดระดับผู้นำในช่วงเดือนเมษายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ