นายกฯเยอรมนีคาดหวังเจรจาสหรัฐเพื่อหาทางออกประเด็นภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ยุโรปต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคาดหวังว่าจะมีโอกาสเจรจากับสหรัฐเพื่อหาทางออกในประเด็นดังกล่าว

"หากมาตรการภาษีซึ่งสหรัฐดำเนินการฝ่ายเดียวนี้ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราก็จำเป็นต้องหาวิธีรับมือในลักษณะเดียวกัน แต่สิ่งแรกที่ดิฉันให้ความสำคัญคือการหันมาพูดคุยกัน" แมร์เคิลกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ตัดสินใจเก็บภาษีสินค้านำเข้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียม ส่งผลให้ทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะนำไปสู่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศอื่นๆ

นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวของสหรัฐ พร้อมระบุว่าชาติยุโรปต้องรวมตัวกันเพื่อต่อต้านมาตรการนี้ และย้ำว่าสงครามการค้าไม่สร้างประโยชน์ให้ฝ่ายใด แต่จะทำให้เศรษฐกิจเสียหาย

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลจะเข้าพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรีเยอรมนีสมัยที่ 4 ในวันพุธนี้ พร้อมด้วยคณะรัฐบาลชุดใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายกลางของเยอรมนี ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งนำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ