เลขาธิการ UN เผยพร้อมสร้างสัมพันธ์อันดีกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐคนใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday March 14, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายกูเตอร์เรสไม่มีความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ อย่างไรก็ดี เลขาฯ UN มุ่งหวังที่ได้จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรมว.ต่างประเทศคนใหม่

นายสตีเฟน ดูจาร์ริก โฆษกของนายกูเตอร์เรส กล่าวว่า "ท่านเลขาธิการได้สนทนาทางโทรศัพท์และพบกับคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อยู่หลายครั้ง ผมคิดว่าท่านมีความยินดีกับความสัมพันธ์ที่มีร่วมกับคุณทิลเลอร์สันตลอดวาระการดำรงตำแหน่งของเขา"

นายดูจาร์ริกกล่าวต่อไปว่า "ผมคิดว่าพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และผมคิดว่าท่านเลขาฯ จะอวยพรให้คุณทิลเลอร์สันพบกับสิ่งที่ดี และแน่นอนว่า ท่านเลขาฯ ตั้งตารอที่จะได้สร้างสัมพันธ์อันดีกับรมว.ต่างประเทศคนใหม่"

ทั้งนี้ นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เป็นบุคคลที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เลือกให้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน

รายงานข่าวระบุว่า นายทิลเลอร์สัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของบริษัทเอ็กซอน โมบิลนั้น มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับนายทรัมป์อยู่หลายครั้งตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเกือบ 14 เดือนที่ผ่านมา

โดยนายทรัมป์ได้ทวีตข้อความวานนี้ว่า "คุณไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการ CIA จะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเขาจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผมขอขอบคุณคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สันสำหรับการทำงานของเขา และคุณจีน่า แฮสเปล จะมาเป็นผอ.CIA คนใหม่ ซึ่งจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ถูกเลือกให้รับตำแหน่งดังกล่าว ผมขอแสดงความยินดีกับทุกคน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ